Bộ cấy ghép Neuralink đọc suy nghĩ người dùng

Đăng vào 22/07/2019

Công ty start up của Elon Musk sẽ sử dụng những “sợi chỉ” nhỏ để phát hiện hoạt động tế bào thần kinh và tiến tới “cộng sinh” trí tuệ con người với máy móc.

Ảnh: Bộ cấy ghép Neuralink có thể được gắn vào đầu bệnh nhân. Nguồn: theverge.com

Sau hơn 2 năm hoạt động bí mật, ngày 16/7 vừa qua, Neuralink, công ty khởi nghiệp về giao diện điều khiển thần kinh của Elon Musk, đã chính thức lộ diện đồng thời hé lộ tiến bộ của công ty trong việc tạo ra thiết bị cấy ghép không dây, có thể - về lý thuyết – đọc suy nghĩ của người sử dụng.

Neuralink nói rằng họ đã thiết kế những “sợi chỉ” rất mảnh – mảnh hơn cả sợi tóc người – có thể cấy vào não để phát hiện hoạt động của các tế bào thần kinh. Công ty cũng tuyên bố đã phát triển một robot để cấy những sợi chỉ này vào não, dưới sự chỉ đạo của bác sĩ phẫu thuật thần kinh. Mục tiêu cuối cùng của dự án là nhằm đạt được sự “cộng sinh” giữa trí tuệ con người và máy móc, bởi Elon Musk vẫn luôn lo lắng về viễn cảnh khi trí tuệ nhân tạo vượt qua trí tuệ loài người.

Tuy nhiên, đấy là mục tiêu ở tương lai xa, còn ứng dụng thực tế trong tương lai gần của chip cấy trong não là lĩnh vực y tế. Trước nay, các nhà khoa học và bác sĩ phải làm việc hàng thập kỷ trên những thiết bị hoặc các phương tiện khác tương tác trực tiếp với não, từ cấy ốc tai đến điều trị kích thích não sâu cho bệnh Parkinson. Chủ tịch của Neuralink, Max Hodak, tuyên bố, thiết bị Neuralink tạo ra các giao tiếp điện cực nhiều gấp 1.000 lần so với các thiết bị hàng đầu được FDA chấp thuận để sử dụng cho bệnh nhân Parkinson.

Neuralink có kế hoạch tìm kiếm sự chấp nhận của FDA cho một thử nghiệm lâm sàng trên người vào đầu năm 2020 với phiên bản thiết bị “chỉ dành cho những bệnh nhân mắc các bệnh y khoa nghiêm trọng chưa được đáp ứng.” – theo bác sĩ Matthew McDougall, bác sĩ phẫu thuật thần kinh của Neuralink. Thử nghiệm lâm sàng đầu tiên sẽ nhắm đến các bệnh nhân bị tê liệt hoàn toàn do tổn thương tủy sống trên, và sẽ bao gồm việc cài đặt bốn mô cấy của Neuralink vào não bệnh nhân.

Liên kết nguồn tin: https://www.theguardian.com/technology/2019/jul/17/elon-musk-neuralink-brain-implants-mind-reading-artificial-intelligence