Chuột da 2.000 năm tuổi của người La Mã

Đăng vào 19/05/2020

Chuột da 2.000 năm tuổi của người La Mã

Con chuột giả dài khoảng 12 cm nhiều khả năng từng là đồ chơi cho trẻ em hoặc dùng làm vật chơi khăm.

Chuột giả dài hơn 12 cm có thể từng là đồ chơi của trẻ em La Mã. Ảnh: Vindolanda.

Chuột da dài hơn 12 cm có thể từng là đồ chơi của trẻ em La Mã. Ảnh: Vindolanda.

Bảo tàng Vindolanda hôm 16/5 thông báo phát hiện một con chuột giả khi rà soát lại túi đựng những mảnh da vụn cổ xưa trong thời gian đóng cửa do Covid-19. Số mảnh da này được tìm thấy trong cuộc khai quật thành Vindolanda, Northumberland, năm 1993. Chúng tồn tại từ năm 105 - 130, trong thời kỳ Anh thuộc La Mã.

Con chuột da dài 12,2 cm, rộng 2,6 cm, cơ thể có nhiều vết khắc để làm lông và mắt. Các chuyên gia cho rằng đây là một món đồ chơi của trẻ em, hoặc dùng làm vật chơi khăm.

"Một trong những điều tuyệt vời nhất của bộ sưu tập đồ cổ tại Vindolanda là chúng tôi không thể đoán trước sẽ tìm được gì. Dù năm nay phải tạm hoãn các cuộc khai quật, chúng tôi thấy bộ sưu tập vẫn ẩn chứa những báu vật cần được khám phá. Chúng tôi có rất nhiều bằng chứng khảo cổ về trẻ em tại Vindolanda nhưng lại có rất ít đồ chơi. Sẽ rất tuyệt nếu con chuột nhỏ này từng là một món đồ chơi và là nguồn giải trí cho trẻ em ở đây", Barbara Birley, quản lý của Bảo tàng Vindolanda, cho biết.

Thực tế, số lượng chuột sống tại Vindolanda thời cổ đại vô cùng lớn. Chúng hiện diện ở mọi ngôi nhà, mọi không gian, trở thành những "người bạn đồng hành" cố định và gây nhiều rắc rối cho cư dân. Năm 2008, khi khai quật một số kho thóc của Vindolanda, các chuyên gia tìm thấy xương của hàng nghìn con chuột chết dưới sàn. Chúng sống nhờ những hạt ngũ cốc lọt qua sàn, rơi xuống dưới.  

Các nhân viên hy vọng, sau khi lệnh phong tỏa kết thúc và bảo tàng mở cửa lại, con chuột giả sẽ được trưng bày cùng những đồ tạo tác bằng da khác từ thời Anh thuộc La Mã (năm 43 - 410).

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/chuot-da-2-000-nam-tuoi-cua-nguoi-la-ma-4101540.html