Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất chế biến ngành dược

Đăng vào 23/11/2020

Ngày nay, khoa học công nghệ đã được ứng dụng trong rất nhiều ngành nghề và đạt hiệu quả cao. Trong ngành dược, việc áp dụng khoa học và công nghệ đã có hàng loạt các hệ thống và công nghệ có khả năng hỗ trợ quá trình cung ứng và sử dụng thuốc.

Có thể thấy, ngành dược Việt Nam có mức tăng trưởng mạnh với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Điều này đặt ra cơ hội cũng như những thách thức lớn đối với các doanh nghiệp dược trong nước và buộc các doanh nghiệp phải có những giải pháp tổng thể để nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định giá trị thương hiệu và phát triển bền vững.

Với phương châm “Lấy thương hiệu làm nền tảng, đổi mới để phát triển”, quá trình phát triển của Công ty CP Dược - Vật tư y tế Thanh Hóa (Thephaco, trụ sở tại Thanh Hoá) trong những năm qua luôn gắn liền với các hoạt động đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, phát triển thị trường, xây dựng bộ máy quản lý điều hành.

Theo Thephaco, đơn vị đã nhận thức rõ vai trò của công nghệ cũng như trang thiết bị hiện đại có tác động lớn đến quá trình sản xuất và chất lượng sản phẩm. Do đó, Thephaco đã tập trung nghiên cứu, đầu tư hàng chục tỷ đồng, mua sắm máy móc, lắp đặt các dây chuyền sản xuất đồng bộ, hiện đại hướng tới công nghệ 4.0 đáp ứng yêu cầu cao của ngành dược như: Cải tạo dây chuyền Blactam thành 2 dây chuyền dòng Penicilin và Cephalosporin; lắp đặt và đưa vào sử dụng dây chuyền sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe dạng viên sủi, viên nang mềm, thuốc uống dạng ống nhựa, thuốc nước đóng chai; đã hoàn thành, chờ nghiệm thu dây chuyền sản xuất dạng viên sủi Non blactam...

 

Công nhân Công ty CP Dược - Vật tư y tế Thanh Hóa trong ca sản xuất.

Công nhân Công ty CP Dược - Vật tư y tế Thanh Hóa trong ca sản xuất. (Ảnh: BTH)

Hiện tại, Thephaco có 2 nhà máy sản xuất thuốc tân dược và đông dược đạt tiêu chuẩn GMP-WHO, 1 nhà máy sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe đạt tiêu chuẩn GMP, quá trình sản xuất phần lớn được tự động hóa; mỗi dây chuyền đều có hệ thống camera kiểm soát tất cả các quy trình sản xuất nhằm phát hiện kịp thời những sai sót cũng như thuận lợi khi truy cập lại số liệu khi cần thiết.

Không chỉ thể, các thông tin về quá trình sản xuất luôn được công ty theo dõi, lưu trữ bằng phần mềm tạo thuận lợi cho việc kiểm soát và truy xuất dữ liệu. Hệ thống thiết bị được vệ sinh và tiệt trùng tự động giúp ngăn ngừa nguy cơ nhiễm chéo trong quản lý sản xuất, từ đó giúp chất lượng sản phẩm luôn ổn định, hạn chế tối đa sản phẩm lỗi và các tác động ảnh hưởng đến môi trường.

Để có được sản phẩm đầu ra đạt chất lượng, nguồn nguyên liệu đầu vào được công ty kiểm soát chặt chẽ từ việc lựa chọn, ký kết với các đối tác cung cấp, đến các hoạt động kiểm nhập - kiểm tra chất lượng, bảo quản - lưu trữ trước khi đưa vào sản xuất.

Đặc biệt, để chủ động nguồn nguyên liệu và tạo ra nguồn dược liệu chất lượng phục vụ sản xuất, công ty đã triển khai dự án cấp tỉnh về “Ứng dụng khoa học công nghệ xây dựng mô hình trồng cây dược liệu ích mẫu, hy thiêm theo tiêu chuẩn GACP để sản xuất một số loại thuốc đông dược tại Thanh Hóa”, quy hoạch và xây dựng thành công 2 vùng dược liệu theo tiêu chuẩn GACP - WHO (tiêu chuẩn thực hành tốt trồng trọt và thu hái dược liệu) tại xã Thành Hưng (Thạch Thành) và xã Quang Trung (Ngọc Lặc).

 

Công ty Thephaco luôn Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất chế biến ngành dược.

Công ty Thephaco luôn đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất chế biến thuốc tân dược.

Đồng thời ký hợp đồng với Trung tâm Dược liệu Bắc Trung bộ để chuyển giao kỹ thuật sản xuất giống và kỹ thuật trồng theo quy trình sạch; đưa thiết bị chiết tách, phun sấy vào chế biến dược liệu nhằm tạo nguồn nguyên liệu từ dược liệu dưới dạng bột, cao khô để sản xuất các sản phẩm thuốc có dạng bào chế hiện đại ở mức Nano.

Trên cơ sở hệ thống máy móc hiện đại và nguồn dược liệu phong phú, Thephaco không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, nỗ lực nghiên cứu, hợp tác với các nhà khoa học, triển khai nhiều đề tài khoa học nhằm tạo ra các sản phẩm mới có giá trị và hiệu quả điều trị cao từ nguồn dược liệu của Việt Nam. Nhiều sản phẩm và dòng sản phẩm mới được khách hàng và người dân tin dùng như: Clathepham, Soluthepham, athepham, Biofil lọ thủy tinh 10ml, Biofil lọ nhựa 10ml, nước bù điện giải Biotê, Tràng Vị Thanh, Minh Não Thanh...

Đến nay, công ty đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá, uy tín như: Giải thưởng Ngôi sao thuốc Việt, Giải thưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật VIFOTEC, cúp vàng ISO, Huy chương Đồng Hội chợ Kinh tế Kỹ thuật SEOUL (Hàn Quốc) năm 2004, nhãn hiệu nổi tiếng năm 2008...

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch Công đoàn, Công ty Thephaco cho biết, kiên định kế hoạch đổi mới, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tâm huyết từ con người đến thiết bị, công nghệ, năm 2019, công ty đã đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ.

Hàng do công ty sản xuất đạt 404 tỷ đồng, tăng gần 33% so với năm 2018; nộp ngân sách Nhà nước 14,85 tỷ đồng, tăng hơn 16% so với năm 2018; thu nhập bình quân người lao động đạt trên 6 triệu đồng/tháng, đặc biệt có nhiều công nhân đạt mức lương trên 10 triệu đồng/tháng.

Về định hướng phát triển của trong thời gian tới, công ty Thephaco cho rằng, với phương châm lấy chất lượng, niềm tin là kim chỉ nam cho mọi hoạt động, công ty tiếp tục hoàn thiện, đầu tư dây chuyền sản xuất định hướng theo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, thương hiệu Thephaco sẽ khẳng định vị thế và bước tiến mới trên thị trường dược phẩm.

Liên kết nguồn tin: https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nhan/doanh-nghiep-24h/day-manh-ung-dung-khoa-hoc-cong-nghe-trong-san-xuat-che-bien-nganh-duoc/20201122103350541


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...