Vật liệu cách âm nhẹ nhất thế giới có thể làm giảm đáng kể tiếng ồn của động cơ máy bay

Đăng vào 24/06/2021

Nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Bath ở Anh đã tạo ra loại vật liệu mới siêu nhẹ, giúp giảm tiếng ồn cho động cơ máy bay và mang lại sự thoải mái cho hành khách.

Aerogel rượu oxit-polyvinyl graphene chỉ nặng 2,1 kg mỗi mét khối, nên trở thành vật liệu cách âm nhẹ nhất từng được sản xuất. Nó có thể được sử dụng làm vật liệu cách âm bên trong động cơ máy bay để giảm tiếng ồn tới 16 decibel - giảm tiếng gầm ở mức 105 decibel cho động cơ máy bay khi cất cánh, xuống gần bằng âm thanh của máy sấy tóc.

Cấu trúc giống bánh trứng đường meringue của aerogel làm cho nó siêu nhẹ, nghĩa là có thể hoạt động như chất cách âm trong vỏ động cơ máy bay mà hầu như không làm tăng trọng lượng tổng thể. Vật liệu hiện đang được nhóm nghiên cứu tối ưu hóa hơn nữa để cải thiện khả năng tản nhiệt, mang lại lợi ích về hiệu quả sử dụng nhiên liệu và tăng độ an toàn.

GS. Michele Meo, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Đây rõ ràng là vật liệu rất thú vị có thể được ứng dụng theo một số cách, ban đầu là trong ngành hàng không vũ trụ nhưng còn nhiều lĩnh vực khác như ô tô và vận tải biển, cũng như trong các toà nhà và ngành xây dựng. Chúng tôi đã cố gắng tạo ra vật liệu có mật độ cực kỳ thấp bằng cách kết hợp graphene oxit và polyme ở dạng lỏng, được tạo thành từ các bọt khí đánh bông và được liên kết đông lạnh (freeze-casted). Ở mức độ rất cơ bản, kỹ thuật này có thể được so sánh với việc đánh bông lòng trắng trứng để làm bánh meringue - nó rắn nhưng chứa nhiều khí, nên không cần đánh đổi về trọng lượng hoặc hiệu suất để đạt được những cải tiến lớn về sự thoải mái và tiếng ồn".

Các nhà khoa học dự kiến đưa aerogel vào sử dụng trong vòng 18 tháng tới. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Scientific Reports.

Liên kết nguồn tin: https://vista.gov.vn/news/khoa-hoc-ky-thuat-va-cong-nghe/vat-lieu-cach-am-nhe-nhat-the-gioi-co-the-lam-giam-dang-ke-tieng-on-cua-dong-co-may-bay-3687.html


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...