Ngày hội AI4VN: Dấu mốc hình thành cộng đồng trí tuệ nhân tạo Việt

Đăng vào 14/08/2019

Hai ngày 15-16/8, lần đầu tiên có một sự kiện quy mô 2.000 người cùng đi tìm lời giải về bài toán phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo Việt.

AI4VN là sự kiện lớn nhất từ trước đến nay về trí tuệ nhân tạo, quy tụ hàng trăm bộ óc trí tuệ Việt trong lĩnh vực AI trong và ngoài nước. Chương trình tạo nền tảng kết nối cho các thành tố trong hệ sinh thái công nghệ AI bao gồm các chuyên gia, nhà lãnh đạo doanh nghiệp, nhà khởi nghiệp công nghệ, các đơn vị nghiên cứu, ứng dụng AI, cơ sở đào tạo...kết nối, học hỏi, đầu tư và cùng nhau phát triển.

Với chủ đề "Đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái Trí tuệ nhân tạo", Ngày hội diễn ra theo mô hình mở, là nơi kết nối và tụ hội của các thành tố trong cộng đồng AI, dự kiến thu hút 2.000 người tham dự.

Buổi họp báo Ngày Hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam tại Bộ Khoa học và Công nghệ sáng 31/7.

Buổi họp báo Ngày Hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam tại Bộ Khoa học và Công nghệ sáng 31/7. Ảnh: Cao Tuấn

Các phiên thảo luận tại AI4VN sẽ diễn ra xoanh quanh chủ đề phát triển hạ tầng và chuyên gia AI; AI trong các ngành nghề kinh tế; xây dựng cộng đồng và hệ sinh thái AI. Bên cạnh đó, khách mời đến từ những thị trường trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới cũng sẽ có các bài tham luận, gợi ý hướng đi cho AI Việt Nam.

Chiều 14/8, trước sự kiện một ngày là hoạt động chuyên đề "Tutorial", các bài giảng đại chúng. Với thời lượng từ 40 đến 45 phút, bốn bài giảng sẽ lần lượt được trình bày bởi các Giáo sư, Tiến sĩ uy tín trong ngành tại Việt Nam. Các bài nói tập trung vào những vấn đề như xu hướng Blockchain hóa; khả năng học tập liên tục và suốt đời của máy móc; AI trong an ninh mạng...

Sự kiện AI4VN được kỳ vọng sẽ tạo động lực thúc đẩy sự lan tỏa và phát triển AI cho Việt Nam thông qua kết nối các bên trong hệ sinh thái từ viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ, startup đến cộng đồng AI. Qua đó những nghiên cứu, ứng dụng AI có thể hiện diện trong nhiều ngành kinh tế - hội trọng yếu của Việt Nam như y tế, giáo dục, kinh doanh, thương mại, tài chính, nông nghiệp...

Dấu mốc hình thành cộng đồng về AI

Theo ông Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ, Tập đoàn FPT, trí tuệ nhân tạo (AI) là yếu tố cốt lõi của quá trình chuyển đổi số mà nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đang hướng tới. Đây không chỉ là yếu tố thu hút khách hàng, thay đổi mô hình kinh doanh mà còn giúp doanh nghiệp không tụt lại phía sau trong cuộc đua công nghệ 4.0.

"Hầu hết các công ty, startup đều tung ra sản phẩm trí tuệ nhân tạo hoặc có ứng dụng một phần AI. Cho thấy AI không còn là xu hướng nữa rồi, đó là tương lai của nền kinh tế", ông Lê Hồng Việt nhấn mạnh tại sự kiện họp báo hôm 31/7 chuẩn bị cho Ngày hội AI4VN. 

Để trí tuệ nhân tạo thực sự trở thành "vũ khí" của Việt Nam trong cuộc đua với các nước trong khu vực, các chuyên gia đều cho rằng yếu tố con người là trở ngại lớn nhất hiện nay. Theo ước tính trên thế giới có khoảng 22.000 chuyên gia trí tuệ nhân tạo. Phần lớn trong số đó làm việc ở hại thị trường lớn nhất là Mỹ và Trung Quốc. Trong khi Mỹ dẫn đầu về công nghệ thì Trung Quốc chiếm lĩnh vị trí thị trường tỷ dân.

AI đòi hỏi chuyên gia phải có thời gian dài làm việc hoặc nghiên cứu khoa học, học hàm Tiến sĩ trở lên. Ông Lê Hồng Việt cho biết số lượng nhân lực hạn chế hoạt động AI tại Việt Nam hiện nay chia đều cho các đơn vị FPT, Vingroup, Vietel, CMC,...

Nguồn cung cấp chuyên gia Ai chủ yếu là tu nghiệp tại nước ngoài, từ một số các trường đại học danh tiếng về công nghệ. Những đơn vị lớn cũng tung ra chính sách chiêu mộ tài năng AI nhưng số lượng vẫn không đáp ứng tốc độ phát triển nói chung.

Bên cạnh nguồn nhân lực, hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo trong nước còn gặp nhiều điểm nghẽn trong xây dựng hạ tầng tính toán, nền tảng blockchain, dữ liệu nghiên cứu. Mỗi lĩnh vực kinh tế lại có những yêu cầu phát triển ứng dụng AI riêng biệt.

Giải đáp cho những vấn đề trên, ông Tạ Hải Tùng, Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin và truyền thông, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng, chỉ có bằng hình thức cộng đồng, Việt Nam mới có thể phát triển được mạng lưới ứng dụng AI mạnh mẽ, đủ sức "đấu lại" với những ứng dụng của nước ngoài. Ông tin sự kiện Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam - AI4VN sẽ trở thành dấu mốc, đánh dấu sự hình thành cộng đồng trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam.

Chương trình Ngày hội Trí tuệ nhân tạo (AI4VN) diễn ra tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, số 1 Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Sự kiện được tổ chức bởi Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ kế hoạch và Đầu tư, trường Đại học Bách Khoa cùng báo điện tử VnExpress.

Theo dõi và đăng ký tham dự sự kiện tại đây

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/khoa-hoc/ngay-hoi-ai4vn-dau-moc-hinh-thanh-cong-dong-tri-tue-nhan-tao-viet-3967112.html


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...