Chiết xuất hoạt chất trong bưởi non làm viên hạ mỡ máu

Đăng vào 01/09/2021

Nhóm sinh viên Đại học Y dược TP HCM đã nghiên cứu phần chính trong quả bưởi non là flavonoid và pectin để làm sản phẩm hạ mỡ máu, giảm cân.

Mỗi năm ở khu vực Đồng Nai và Tây Nam Bộ người trồng bưởi thường tỉa bỏ bớt quả non (khoảng hơn 70.000 tấn) để nâng cao năng suất cho cây. Nhóm 8 sinh viên thực hiện dự án nghiên cứu thành phần trong quả bưởi non để phát triển sản phẩm hỗ trợ sức khỏe với sự hướng dẫn của TS Nguyễn Hữu Lạc Thủy và ThS Trương Văn Đạt, giảng viên Trường Đại học Y dược TP HCM.

TS Thủy cho biết, quả bưởi non có 2 thành phần chính là flavonoid và pectin. Đây là nhóm hợp chất xơ tự nhiên có tác dụng làm đầy nên hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Nhóm flavonoid trong vỏ bưởi có nhiều tác dụng sinh học chống oxy hoá, bền thành mạch. Nhiều công trình nghiên cứu trong và ngoài nước đã chứng minh flavonoid tác dụng chống rối loạn lipid, béo phì, hạ mỡ máu.

Nhóm nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của Trường Đại học Y dược TP HCM. Ảnh NVCC

Nhóm nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của Trường Đại học Y dược TP HCM. Ảnh: NVCC

Để chiết xuất hoạt chất, bưởi non được hái từ những vùng trồng đạt chuẩn dược liệu sạch, thái lát, phơi khô và nghiền nhỏ. Bột bưởi non được đưa vào ngấm kiệt, sau đó đưa vào bình chiết và cho dung môi chảy qua. Dung môi ngấm qua tế bào nguyên liệu và hòa tan các thành phần bên trong, đẩy ra khỏi bình chiết. Pectin hòa tan được kết tủa với cồn tạo ra hoạt chất pectin.

Bột bưởi non sau đó đưa vào lọc và tách chiết bằng dung môi là ethanol, thu dịch chiết, loại bỏ tạp chất nhiều lần, cô đặc cách thủy để thu được cao flavonoid. Đây là nguyên liệu để sản xuất viên nang hỗ trợ hạ mỡ máu, giảm cân.

Tại Việt Nam có một số sản phẩm từ bưởi non như tinh dầu dưỡng tóc, nước rửa chén, rửa tay diệt khuẩn. Trên thế giới, cũng có một số nghiên cứu về sản phẩm từ quả bưởi chùm (một loài tương tự như bưởi), nhưng chưa có sản phẩm về chống mỡ máu, giảm cân. "Sản phẩm của nhóm là lần đầu tiên có ở Việt Nam", Huỳnh Thị Thúy Ngân, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Do dịch Covid-19 phức tạp nên nhóm đang tạm thời ngừng nghiên cứu thực nghiệm. Khi TP HCM trở về trạng thái bình thường, các công đoạn sản xuất, kiểm nghiệm và đánh giá tác dụng dược lý, xác định liều dùng cho viên nang bưởi non sẽ được hoàn thiện. Theo nhóm nghiên cứu, dự kiến quý III năm nay có thể báo cáo nghiệm thu và tiến hành sản xuất ở quy mô công nghiệp.

TS Nguyễn Hữu Lạc Thủy cho biết, trong tương lai, nhóm sẽ tính đến các sản phẩm hướng kháng virus, kháng khuẩn từ nguồn dược liệu trong nước. Hiện nhóm nghiên cứu đã được chấp nhận hồ sơ đăng ký sở hữu trí tuệ về quy trình sản xuất cao bưởi non.

Dự án nghiên cứu sản xuất viên nang giảm cân, hạ mỡ từ quả bưởi non đã đạt giải ba cuộc thi "Học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" năm 2020 (SV.Startup-2020) do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/chiet-xuat-hoat-chat-trong-buoi-non-lam-vien-ha-mo-mau-4347286.html


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...