Quảng Trị: Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hồ tiêu Hướng Hóa

Đăng vào 21/08/2019

 

 

208 qtri

Hướng Hóa có nhiều sản phẩm nông nghiệp mang tính đặc trưng vùng miền, trong đó cây hồ tiêu được xem là loại nông sản có giá trị kinh tế cao, đã được Bộ KH&CN chứng nhận về chỉ dẫn địa lí. Hiện nay, huyện đang triển khai các giải pháp nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cũng như tăng cường quảng bá đưa thương hiệu hồ tiêu Hướng Hóa ngày càng vươn xa trên thị trường trong nước và thế giới.

Xã Tân Liên là một trong 4 điểm đã được Bộ KH&CN chứng nhận chỉ dẫn địa lí về sản phẩm hồ tiêu của huyện Hướng Hóa. Đây được xem là vùng đất khá lí tưởng cho cây tiêu phát triển. Người nông dân nơi đây đã khai thác tốt tiềm năng, lợi thế đất đai, khí hậu để mở rộng diện tích hồ tiêu, đưa cây hồ tiêu trở thành loại cây trồng chủ lực. Đến nay, toàn xã Tân Liên có gần 250 hộ trồng tiêu, tổng diện tích trên 50 ha. Với rất nhiều cách làm hay, Tân Liên đã từng bước mở rộng diện tích hồ tiêu và ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm, trong đó thành lập các câu lạc bộ trồng tiêu là một mô hình tiêu biểu. Kêu gọi sự hỗ trợ từ dự án ROP, xã Tân Liên đã xây dựng được 3 câu lạc bộ trồng mới cây hồ tiêu, với 25 hội viên. Trong thời gian 3 năm, dự án hỗ trợ một phần về nguồn vốn, cây giống, thuốc trừ sâu cũng như kiến thức khoa học kĩ thuật. Qua mô hình này, các hộ nông dân trồng hồ tiêu có điều kiện thuận lợi trong việc học hỏi, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với nhau nhằm nâng cao chất lượng các diện tích hồ tiêu trên địa bàn. Một số hộ cũng đã mạnh dạn đầu tư vườn ươm ngay tại địa phương, đảm bảo nguồn cây giống cung cấp cho các hộ trồng tiêu trong và ngoài huyện. Đây đã trở thành các mô hình trình diễn cho toàn xã cũng như các địa phương khác tham quan học tập. Từ những mô hình dự án ROP hỗ trợ, đến nay xã Tân Liên đã phát triển được 5 câu lạc bộ trồng tiêu với gần 100 hội viên tham gia.

Anh Nguyễn Công Văn, thôn Tân Tiến, xã Tân Liên, một thành viên câu lạc bộ trồng tiêu của xã cho biết: Hồ tiêu là cây có giá trị kinh tế cao so với nhiều loại cây trồng khác, lại phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây nên tôi đã xây dựng mô hình trồng tiêu. Ngoài ra, mới đây tôi còn xây dựng thêm vườn ươm cây giống hồ tiêu để chủ động nguồn giống trồng cũng như cung cấp cho người dân có nhu cầu. Cây hồ tiêu bước đầu đã cho gia đình tôi nguồn thu nhập khá ổn định. Anh Nguyễn Đình Đức, Chủ nhiệm Câu lạc bộ trồng mới hồ tiêu Tân Liên chia sẻ: Khi tham gia câu lạc bộ, các hội viên sẽ được tập huấn, trang bị kiến thức khoa học kĩ thuật, chia sẻ kinh nghiệm trồng, chăm sóc hồ tiêu, từ đó cùng nhau phát triển hiệu quả loại cây trồng này. Ngoài ra, các hội viên còn chia sẻ với nhau về đầu ra của hồ tiêu. Thời gian tới, để cây hồ tiêu phát triển bền vững, chúng tôi kiến nghị các cấp, ngành và địa phương quan tâm hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho cây hồ tiêu Hướng Hóa, từ đó nâng cao giá trị và tạo thu nhập ổn định từ cây hồ tiêu cho người dân.

Hiện nay xã Tân Liên đang tập trung đẩy mạnh các giải pháp nhằm quảng bá rộng rãi thương hiệu hồ tiêu, trong đó giữ vững năng suất, chất lượng luôn là mục tiêu hàng đầu. Đồng thời tăng cường chuyển đổi các loại cây trồng kém hiệu quả sang trồng hồ tiêu, khuyến khích nông dân ứng dụng khoa học kĩ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm, quyết tâm đưa thương hiệu tiêu của địa phương ngày càng vươn xa hơn. Toàn huyện Hướng Hóa hiện có trên 250 ha hồ tiêu, tăng gần 50 ha so với năm trước. Trong đó diện tích hồ tiêu cho thu hoạch gần 130 ha với sản lượng đạt trên 123 tấn/ ha. Các vùng hồ tiêu lớn ở Hướng Hóa tập trung chủ yếu ở các xã Hướng Phùng, Tân Liên, Tân Hợp và thị trấn Khe Sanh. Đây là 4 điểm đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lí về sản phẩm hồ tiêu Quảng Trị vào tháng 7/2018. Năng suất hồ tiêu của Hướng Hóa đạt khá cao và ổn định qua các năm, chất lượng đảm bảo, mang lại nguồn thu nhập khá cho người nông dân. Để từng bước xây dựng thương hiệu hồ tiêu của địa phương, thời gian qua huyện đã triển khai nhiều giải pháp như quy hoạch xây dựng vùng chuyên canh để có hướng đầu tư lâu dài; tập trung hỗ trợ về nguồn vốn, cây giống cũng như kiến thức khoa học kĩ thuật. Huyện cũng đã kêu gọi các chương trình, dự án đầu tư xây dựng mô hình trình diễn tại địa phương để nghiên cứu nhân rộng. Tăng cường hướng dẫn người dân chăm bón đúng khoa học kĩ thuật, không sử dựng hóa chất để thu được sản phẩm sạch, đạt chất lượng. Cử một số hộ trồng hồ tiêu tiêu biểu tham gia Câu lạc bộ sản xuất và kinh doanh hồ tiêu Quảng Trị để được nâng cao kiến thức, kinh nghiệm trồng tiêu cũng như tiếp cận các giải pháp xây dựng và quảng bá thương hiệu tiêu của địa phương.

Việc đã có 4 điểm được cấp chỉ dẫn địa lí về sản phẩm hồ tiêu của tỉnh Quảng Trị được xem là bước khởi đầu thuận lợi giúp huyện Hướng Hóa đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hồ tiêu địa phương, mà trước mắt là có được cơ sở để các doanh nghiệp và người dân nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm hồ tiêu. Đây là động lực cho huyện Hướng Hóa tiếp tục xây dựng và phát triển thương hiệu hồ tiêu địa phương ngày càng vươn xa trên thị trường.

Liên kết nguồn tin: https://khoahocvacongnghevietnam.com.vn/khcn-dia-phuong/24696-quang-tri-day-manh-xay-dung-thuong-hieu-ho-tieu-huong-hoa.html


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...