Thủ tướng: 'Đổi mới sáng tạo tái cơ cấu lại nền kinh tế'

Đăng vào 15/12/2021

Chiều 14/12, chương trình "Dấu ấn Techfest và Whise 2021" diễn ra trong khuôn khổ Chuỗi sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest Việt Nam 2021 lần thứ 7. Chương trình có sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng nhiều lãnh đạo bộ, ngành, các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Gia Chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Gia Chính

Phát biểu khai mạc sự kiện, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt nhận định khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo cung cấp những giải pháp mới, công cụ hiệu quả cho việc phòng và chống đại dịch, đồng thời, cũng được ứng dụng mạnh mẽ vào cuộc sống để kiến tạo và phát triển môi trường "bình thường mới".

"Các sáng kiến, giải pháp, dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo càng phải thể hiện được vai trò tiên phong trong giải quyết những vấn đề của KT-XH trên nền tảng phát huy tính tự chủ, sáng tạo, đổi mới của Việt Nam, mà đại diện thế hệ trẻ", Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng, năm 2021, mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng nguồn tài chính đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam tăng cao. Hơn 1,3 tỷ USD đã được ghi nhận đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (cao nhất từ trước tới nay). Trong hệ sinh thái, sự tham gia của các chủ thể ngày càng tích cực và đã có sự tăng trưởng tốt về số lượng với hơn 1.000 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó có 202 khu làm việc chung; 217 quỹ đầu tư/nhà đầu tư; 79 cơ sở ươm tạo; 40 tổ chức thúc đẩy kinh doanh;...

Ông cho biết, Việt Nam đang từng bước hình thành các mạng lưới liên kết, thúc đẩy dòng chảy của tri thức, của công nghệ trong và ngoài nước.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc sự kiện. Ảnh: Gia Chính

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc sự kiện. Ảnh: Gia Chính

Ở đầu cầu TP HCM, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND, cho rằng đổi mới sáng tạo giúp TP HCM vượt qua các thách thức trong bối cảnh đại dịch. Ông Đức cho biết Covid-19 gây nhiều tác động toàn cầu, tuy nhiên nhìn ở góc độ khác cũng giúp nhanh chóng thay đổi công nghệ cách mạng lần thứ 4. Ông dẫn, số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp là 2.000, trong đó lĩnh vực công nghệ chiếm 65%. Năm 2021 được đánh giá năm phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp TP HCM, với hệ sinh thái thu hút 1,1 tỷ USD chiếm 60% lượng vốn và thương vụ cả nước. "Chúng tôi kỳ vọng dấu ấn không chỉ mang lại thông điệp vai trò, giữ lửa đổi mới sáng tạo mà phát huy vai trò định hướng, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, giúp vượt qua các thách thức và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam", Phó chủ tịch TP HCM nói.

Sau lễ khai mạc là phần diễn đàn đối thoại cấp cao. Tại diễn đàn, các nhà quản lý, chuyên gia thảo luận gợi mở tư duy, những sáng kiến mới, hợp tác, liên kết trong hệ sinh thái khởi nghiệp mở. Đây là lần đầu tiên thông điệp thúc đẩy mạnh đổi mới sáng tạo được Bộ Khoa học và Công nghệ đưa ra với sự tham gia trao đổi thảo luận của nhiều chủ thể trong hệ sinh thái.

Theo đó các ý kiến tập trung về tháo gỡ những nút thắt tài chính, huy động nguồn lực trong nước và nước ngoài để hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trong đó, ông Nadav Eshcar, Đại sứ Israel tại Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm, Israel giành tới 4,9% GDP cho nghiên cứu và phát triển. Israel có một cơ quan riêng, tương đương như một Bộ để điều phối hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, nhằm đưa ra các hình thức hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp startup.

Đại sứ thêm rằng chính phủ được yêu cầu thực hiện chương trình ươm mầm và phát triển, đưa những người được lựa chọn vào hệ thống. "Đây là điều quan trọng để thu hút đầu tư nước ngoài, những tập đoàn khổng lồ mở bộ phận R&D ở Israel, họ tin tưởng vào quyết định của chính phủ, chọn ra những người giỏi nhất, khích lệ các công ty bỏ tiền đầu tư", ông chia sẻ.

Ở góc độ cơ quan quản lý, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng gợi mở chọn cách tiếp cận mới cho hệ sinh thái khởi nghiệp. Thứ trưởng cho biết, Bộ đã trình Thủ tướng phê duyệt bổ sung một số nội dung của đề án 844 cho phù hợp với thực tế. Ông cho rằng, nếu không có chính sách mới sẽ không giải quyết được bài toán kinh tế xã hội.

"Trước đây, hệ sinh thái khởi nghiệp chỉ làm việc kết nối trong hệ sinh thái, giữa người làm khởi nghiệp với nhà đầu tư. Đến 2021, chúng tôi chọn cách tiếp cận kết nối với doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty để họ đặt đầu bài cho hệ sinh thái khởi nghiệp", Thứ trưởng nói và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết nối với trí thức người Việt Nam ở nước ngoài, giúp giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng (giữa) và các đại biểu trong phiên đối thoại cấp cao. Ảnh: Gia Chính

Thứ trưởng Trần Văn Tùng (giữa) và các đại biểu trong phiên đối thoại cấp cao. Ảnh: Gia Chính

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò của đổi mới sáng tạo. Ông đã có những chỉ đạo, định hướng về thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong mọi khía cạnh từ kinh tế xã hội, an ninh quốc gia đến phát triển bền vững.

Ông cho rằng những khó khăn, thách thức từ thực tế cần giải quyết bằng đổi mới sáng tạo. "Đây cũng là yêu cầu khách quan của phát triển, giai đoạn nào cũng cần sáng tạo... để khẳng định và vươn lên", Thủ tướng nói.

Ông cho rằng, giai đoạn hiện nay cần sáng tạo trong chống dịch Covid-19, phục hồi và phát triển kinh tế (giải quyết được bài toán trước mắt và lâu dài). "Đổi mới sáng tạo để góp phần cơ cấu lại nền kinh tế", ông nói và cho rằng đổi mới cả trong nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ dựa trên điều kiện thực tế của đất nước.

Theo Thủ tướng, đất nước muốn phát triển nhanh và bền vững phải dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Theo đó, phải có cơ chế để sử dụng hiệu quả các nguồn nhân lực cho hoạt động đổi mới sáng tạo, đặc biệt là từ khu vực viện nghiên cứu, trường đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Ông cũng nhìn nhận hiện thủ tục hành chính còn rườm rà, nhưng cần dũng cảm cắt giảm để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể tiếp cận nguồn vốn khởi nghiệp. Bên cạnh đó, cần tiếp tục thu hút và khai thông nguồn lực tài chính hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, từ các nhà đầu tư, quỹ đầu tư chuyên nghiệp, tập đoàn lớn, tổ chức quốc tế, cá nhân, cộng đồng.

Ông cho rằng, cần hình thành thị trường khoa học và đổi mới sáng tạo. Nhà nước cần tạo cơ chế để hình thành thị trường, mà bản chất là cạnh tranh lành mạnh, hình thành các chuỗi cung cầu.

Thủ tướng cũng kêu gọi các bộ, ngành, doanh nghiệp và toàn cộng đồng thúc đẩy đổi mới sáng tạo để thành tựu năm sau cao hơn năm 2021. "Tôi tin vào sự đổi mới sáng tạo", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng và các đại biểu thực hiện nghi thức nhấn nút Dấu ấn Techfest 2021. Ảnh:Gia Chính

Thủ tướng và các đại biểu thực hiện nghi thức nhấn nút Dấu ấn Techfest 2021. Ảnh:Gia Chính

Trong phần đáp từ, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ sẽ nỗ lực tập trung triển khai các giải pháp để hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam ngày càng phát triển. "Các chính sách sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam vươn tầm khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước", Bộ trưởng nói.

Tại sự kiện, lễ ký kết một số thỏa thuận hợp tác giữa đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ và một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn để hỗ trợ startup Việt và thúc đẩy các hoạt động kết nối mở tại Hà Nội và Đà Nẵng. Tiếp sau,Thủ tướng cùng các đại biểu đã thực hiện nghi thức chính thức của Chương trình "Dấu ấn Techfest – Whise 2021" với chủ đề:"Đổi mới sáng tạo - Kiến tạo tương lai".

Techfest là hoạt động thường niên được Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với các đơn vị tổ chức trong 6 năm qua. Techfest 2021 với chuỗi 120 hoạt động trong suốt 3 tháng qua, cùng sự tham gia của nhiều đại diện uy tín của hệ sinh thái, các chuyên gia, nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Techfest 2021 kỳ vọng sẽ thắt chặt sợi dây liên kết không biên giới giữa con người, trí tuệ và khát vọng Việt Nam. Đây là nỗ lực hợp tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Ngoại giao trong công tác thu hút nguồn lực doanh nhân trí thức kiều bào đóng góp phát triển quê hương đất nước theo tinh thần Kết luận số 12/KL-TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/thu-tuong-doi-moi-sang-tao-tai-co-cau-lai-nen-kinh-te-4402989-tong-thuat.html


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...