Cựu quan chức quân đội Mỹ kêu gọi ngăn chặn dùng AI tham gia vào quân sự

Đăng vào 03/09/2019

Lầu Năm Góc được cho trước đó đã có kế hoạch tạo ra một hệ thống AI cho máy bay không người lái của mình, nhưng nhà thầu, Alphabet Inc., đã từ bỏ dự án do các cuộc biểu tình từ chính nhân viên của mình.

Cựu Thứ trưởng Bộ trưởng Quốc phòng, Robert Work - người đề xuất chiến dịch ngăn chặn robot sát thủ, đã cố gắng ngăn chặn việc tạo ra những đội quân giống như Kẻ hủy diệt từ các bộ phim James Cameron.

Cựu quan chức quân đội Mỹ kêu gọi ngăn chặn dùng AI tham gia vào quân sự - 1

Một cựu quan chức quân sự của Mỹ đã lên tiếng cảnh báo việc ứng dụng AI vào lĩnh vực quân sự.

Cựu quan chức quân đội Mỹ lưu ý những nỗ lực của dự án này có thể ngăn chặn quân đội sử dụng các hệ thống hỗ trợ AI trong vũ khí, một thứ có khả năng làm giảm số lượng tử vong không cần thiết trong các hoạt động quân sự.

Ông Robert Work nói rằng, có những ứng dụng AI nguy hiểm và nghiệt ngã hơn trong lĩnh vực quân sự nên chiến đấu chống lại như trí thông minh nhân tạo kiểm soát việc phóng vũ khí hạt nhân hoặc cung cấp phân tích tình báo sẽ xác định việc sử dụng vũ khí đó bởi chính con người.

"Hãy tưởng tượng có một hệ thống dự đoán AI trong hệ thống chỉ huy và kiểm soát hạt nhân sẽ khởi động theo một số thông số nhất định. Đó là một viễn cảnh đáng báo động. Nhiều, nhiều hơn nhiều so với bất cứ điều gì bạn có thể nghĩ về vũ khí cá nhân", Work nói.

Một trong những điều phối viên toàn cầu của dự án, Mary Wareham, thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn những bình luận của Work là một dấu hiệu cho thấy mục tiêu của chiến dịch là chính xác. Theo bà, tuyên bố của cựu quan chức quân sự xác nhận rằng khu vực phòng thủ của Mỹ đang "chiến đấu với hiệp ước không thể tránh khỏi”.

Mary Wareham thừa nhận rằng thực tế loại vũ khí tự trị như vậy chưa tồn tại, nhưng chỉ ra rằng một số quốc gia đã quyết tâm chế tạo chúng và mục tiêu là ngăn chặn họ làm như vậy.

Mỹ đã bắt đầu khám phá khả năng sử dụng vũ khí do AI điều khiển, đặt mua một mô-đun trí tuệ nhân tạo cho một thế hệ máy bay không người lái tấn công mới từ Google. Tuy nhiên, tập đoàn đã từ bỏ dự án giữa chừng vì các cuộc biểu tình từ các nhân viên công ty phản đối việc tham gia tạo ra vũ khí chết người.

Chiến dịch ngăn chặn robot sát thủ, nhằm áp đặt lệnh cấm toàn cầu đối với việc phát triển, xây dựng và sử dụng các hệ thống vũ khí tự trị trong chiến tranh, đã được bắt đầu vào năm 2012 và từ đó đã tìm thấy nhiều người ủng hộ giữa cả các tổ chức phi chính phủ và một số quốc gia. Đồng thời, cho đến nay, các cường quốc quân sự lớn trên toàn cầu đã từ chối tham gia phong trào này.

Liên kết nguồn tin: https://dantri.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/cuu-quan-chuc-quan-doi-my-keu-goi-ngan-chan-dung-ai-tham-gia-vao-quan-su-20190903071606394.htm


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...