Nghiên cứu thiết kế, chế tạo cụm van đóng mở bơm dung dịch khoan trong công tác khoan dầu khí

Đăng vào 12/09/2019

Bơm dung dịch khoan là một thiết bị chuyên dùng được sử dụng trong ngành công nghiệp khoan thăm dò và khai thác dầu mỏ đã được nhiều nước trên thế giới nghiên cứu chế tạo và ứng dụng rộng rãi. Ở các nước phát triển với trình độ khoa học kỹ thuật cao, người ta đã chế tạo hàng loạt và đa dạng về chủng loại.

Ở trong nước, bơm dung dịch khoan đang sử dụng chủ yếu là bơm ngoại nhập. Một số chi tiết mau mòn, chóng hỏng của bơm chưa có khả năng chế tạo mới, do đó việc thay thế còn rất khó khăn. Các thiết bị này khi thay thế cần phải nhập khẩu từ nước ngoài về hoặc khi hỏng một chi tiết nào đó thì phải thay cả cụm điều đó gây tốn kém về kinh tế, lãng phí và mất nhiều thời gian chờ đợi, ảnh hưởng đến sản xuất.

Trong bơm dung dịch khoan thì cụm van đóng mở làm việc ở điều kiện làm việc khắc nghiệt, chịu tác dụng của tải trọng lớn, đổi chiều, là chi tiết mau mòn chóng hỏng. Do đó, năm 2016, nhóm nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu cơ khí đứng đầu là TS. Phan Thạch Hổ, đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo cụm van đóng mở bơm dung dịch khoan trong công tác khoan dầu khí”.

Đề tài đã hoàn thành đầy đủ nội dung và đạt được mục tiêu đã đề ra theo thuyết minh đề cương đăng ký với Bộ Công Thương, đúng tiến độ, toàn bộ sản phẩm đã được giao cho XNLD Vietsovpetro để chạy khảo nghiệm trong sản xuất. Lần đầu trong nước đã chế tạo cụm van đóng mở bơm dùng trong khai thác dầu mỏ.

Kết quả đề tài chứng tỏ: Ngành cơ khí chế tạo trong nước có khả năng sản xuất được một số sản phẩm công nghệ cao phục vụ nhu cầu trong nước, giảm nhập khẩu; Cán bộ kỹ thuật Việt Nam đủ sức nghiên cứu, thiết kế, chế tạo một số máy móc, thiết bị, phụ tùng không thua kém trình độ các nước trong khu vực.

Thành công của đề tài đã góp phần cho đội ngũ cán bộ nghiên cứu, thực hành làm chủ công nghệ chế tạo để ứng dụng được trong thực tiễn sản xuất, sản xuất các chi tiết phức tạp chưa chế tạo ở Việt Nam.

Có thể tìm đọc toàn văn báo cáo kết quả nghiên cứu (Mã số 14103) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

Liên kết nguồn tin: https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/16634/nghien-cuu-thiet-ke--che-tao-cum-van-dong-mo-bom-dung-dich-khoan-trong-cong-tac-khoan-dau-khi.aspx


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...