Mạng lưới VGI làm cầu nối trí thức, đổi mới sáng tạo giữa Việt Nam và CHLB Đức

Đăng vào 18/09/2019

Ngày 14/9, sự kiện ra mắt Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt-Đức (VGI-Vietnam Germany Innovation Network) đã diễn ra trọng thể tại Đại học Tổng hợp Humboldt, thủ đô Berlin, Cộng hòa Liên bang Đức.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc (giữa), Tham tán KH&CN Trần Đông đứng thứ 2 từ trái sang cùng các thành viên Ban trù bị thành lập VGI Network tại buổi lễ ra mắt (Ảnh: Thanh Bình/TTXVN)
 

Tham gia sự kiện có đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Đức, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Trung tâm CIM và GIZ của Đức, Đại học Humboldt, đại diện các tập đoàn quốc tế của Đức và Việt Nam như Siemens, WMP Eurocom AG, SAP, Bosch, Deutsches Haus, Bankhaus August Lenz & Co. AG, FPT Germany, CENInvest cũng như Hội Khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) cùng hơn 100 nhà khoa học, chuyên gia công nghệ, doanh nhân tiêu biểu cho thế hệ tài năng, trí thức người Việt đang học tập, làm việc tại Cộng hòa Liên bang Đức.
 

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc phát biểu tại sự kiện (Ảnh: Thanh Bình/TTXVN).
 

Thay mặt Bộ Khoa học và Công nghệ, Thứ tưởng Phạm Công Tạc cho rằng việc hình thành mạng lưới VGI là một trong những hoạt động ý nghĩa và thiết thực, góp phần thực hiện Hiệp định Hợp tác khoa học và công nghệ giữa Việt Nam và Đức kể từ khóa họp Ủy ban hỗn hợp lần thứ 6 giữa Bộ Nghiên cứu và Giáo dục liên bang Đức và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng bàn triển khai Hiệp định hồi tháng 4/2019 tại Berlin, đồng thời đánh giá cao những đóng góp của đồng chí Đại sứ Nguyễn Minh Vũ cùng bộ phận Khoa học và bộ phận Giáo dục trong Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức.

Thứ trưởng Phạm Công Tạc cho biết, Bộ Khoa học và Công nghệ luôn sẵn sàng ủng hộ hoạt động của Mạng lưới VGI, đồng thời bày tỏ hy vọng, cộng đồng các nhà khoa học, chuyên gia hai nước sẽ tích cực năng động góp phần xây chiếc cầu hợp tác khoa học bền vững kết nối Đức và Việt Nam thông qua các dự án nghiên cứu chung. Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam sẽ cùng với Bộ Nghiên cứu và Giáo dục liên bang Đức tiếp tục quan tâm ủng hộ và tài trợ kinh phí nhiều chương trình, dự án hợp tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ của cộng đồng các nhà khoa học và doanh nghiệp hai nước, đã và đang thu được những kết quả đáng khích lệ.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Đức Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh, Đức luôn là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam là một trong ba đối tác kinh tế lớn nhất của Đức trong các nước ASEAN. Chính phủ Việt Nam xác định khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực phát triển của nền kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế của doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế-xã hội một cách nhanh và bền vững, nhất là trong bối cảnh số hoá và Cách mạng công nghiệp 4.0 đang bùng nổ và trở thành cơ hội lớn đối với các nước đang phát triển như Việt Nam.
 

Đại sứ Nguyễn Minh Vũ phát biểu tại Lễ ra mắt VGI Network.
 

Bên cạnh đó, Đại sứ Nguyễn Minh Vũ cam kết Đại sứ quán luôn ủng hộ sáng kiến thành lập Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt-Đức với kỳ vọng đây là diễn đàn thu hút và kết nối các tri thức khoa học, chuyên gia công nghệ người Việt tại Đức cũng như những cá nhân, tập đoàn, công ty của Đức nhiệt tình, chung tay đóng góp trí tuệ cho sự phát triển đột phá và thịnh vượng của cả Việt Nam và Đức thông qua đổi mới sáng tạo.

Tham tán Trần Đông, Trưởng đại diện Khoa học và Công nghệ thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Đức cho biết Mạng lưới VGI được ra mắt đúng thời điểm có nhiều ý nghĩa lịch sử và phù hợp với các tiến trình quốc tế. Sắp tới, nước Đức sẽ kỷ niệm 30 năm ngày thống nhất và cũng là dấu mốc 30 năm nhân loại chứng kiến sự ra đời của giao thức mạng liên kết toàn cầu www và công nghệ định vị toàn cầu GPS, hai công nghệ nền tảng trong công nghiệp 4.0 ngày nay. Đặc biệt, Việt Nam đang tập trung đẩy mạnh khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững.

Cũng theo Tham tán Trần Đông, lễ ra mắt Mạng lưới VGI lần này được chuẩn bị rất chu đáo, thể hiện tinh thần đoàn kết trong cộng đồng trí thức, chuyên gia người Việt tại Đức luôn hướng về quê hương đất nước với hầu hết đại diện từ các tiểu bang và lĩnh vực khoa học công nghệ. Với định hướng đúng đắn của Đại sứ quán cùng những nỗ lực của Ban trù bị thành lập VGI Network, tiêu biểu là GS.TSKH Nguyễn Xuân Thính - Đại học kỹ thuật Dortmund, GS.TS Đỗ Thành Trung - Đại học kỹ thuật Hamburg, TS. Nguyễn Việt Anh - Tập đoàn Siemens, mạng lưới được kỳ vọng sẽ ngày càng mở rộng, thu hút và tập hợp được nhiều nhà khoa học, chuyên gia công nghệ từ mọi lĩnh vực, các doanh nhân thành đạt và nghiên cứu sinh, sinh viên người Việt, gốc Việt trên toàn nước Đức, góp phần phát triển hợp tác đổi mới sáng tạo giữa Đức và Việt Nam.

Nhân dịp sự kiện ra mắt Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt-Đức, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã gửi thư chúc mừng. “VGI Network sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường quan hệ ngoại giao giữa hai nước cũng như đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ, đào tạo, tư vấn, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ tiếp cận thị trường, tích cực tham gia, đóng góp vào các chương trình, đề án cụ thể của Việt Nam. VGI sẽ là một bộ phận quan trọng của Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh trong thư chúc mừng được Đại sứ Nguyễn Minh Vũ công bố tại sự kiện ra mắt mạng lưới VGI./.

Liên kết nguồn tin: https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/16654/mang-luoi-vgi-lam-cau-noi-tri-thuc--doi-moi-sang-tao-giua-viet-nam-va-chlb-duc.aspx


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...