Tăng cường hợp tác giữa IAEA và ASEAN trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và ứng dụng hạt nhân, và an toàn, an ninh và thanh sát hạt nhân

Đăng vào 23/09/2019

Bên lề Khóa họp lần thứ 63 Đại hội đồng Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), ngày 16/9/2019, ông Cornel Feruta, Quyền Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và ông Dato Lim Jock Hoi, Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã cùng ký kết Bản thỏa thuận dàn xếp dưới sự chứng kiến của các đại biểu quốc gia thành viên ASEAN. Các quốc gia thành viên của ASEAN bao gồm Brunei, Cambodia, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Các quốc gia này hiện đều là thành viên của IAEA.

Với mục đích tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và ứng dụng hạt nhân, và an toàn, an ninh và thanh sát hạt nhân, trong khuôn khổ Bản thỏa thuận, IAEA và ASEAN sẽ cùng xây dựng và thực hiện các dự án, hoạt động nghiên cứu trong các lĩnh vực hợp tác; trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm, thông lệ quốc tế; hỗ trợ đào tạo và xây dựng nguồn nhân lực cho khu vực ASEAN như tổ chức các khóa đào tạo, hội thảo, học bổng, thăm quan khoa học và các đoàn vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, ông Cornel Feruta, Quyền Tổng Giám đốc IAEA nhận định: “Bản thỏa thuận về cơ bản đã mở rộng các lĩnh vực hợp tác giữa hai cơ quan, bao gồm thúc đẩy việc sử dụng khoa học và công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình”. Ông cũng cho biết thêm: “các bên liên quan đến Bản thỏa thuận này không chỉ là các nhà hoạch định chính sách và các nhà quản lý hạt nhân, là những người trực tiếp giải quyết các vấn đề về an toàn, an ninh và thanh sát hạt nhân, mà còn bao gồm các tổ chức quốc gia và quốc tế về phát triển xã hội khu vực Đông Nam Á”.

Cũng tại buổi lễ, Tổng thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi nhấn mạnh: “Việc ký kết Bản thỏa thuận đánh dấu cột mốc quan trọng về hợp tác giữa ASEAN và IAEA, xây dựng nền tảng cho hai bên để triển khai mở rộng các dự án đang thực hiện cũng như các dự án mới tại khu vực”.

Vào ngày 20/9, đại diện của IAEA và ASEAN sẽ có cuộc họp ngắn để thảo luận về các hoạt động sẽ triển khai trong tương lai theo nội dung Bản thỏa thuận này. Dựa trên sự thành công của những dự án hợp tác trước đó, IAEA sẽ  trao đổi với ASEAN để xác định các dự án hợp tác mới có thể đem lại lợi ích cho các quốc gia ASEAN. Hiện tại, IAEA đang hỗ trợ ASEAN 01 dự án kỹ thuật về chuẩn bị và ứng phó sự cố, từ đó sẽ thiết lập một bản thỏa thuận khu vực để phối hợp ứng phó trong trường hợp khẩn cấp phóng xạ hoặc hạt nhân./.

Liên kết nguồn tin: https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/16674/tang-cuong-hop-tac-giua-iaea-va-asean-trong-linh-vuc-khoa-hoc--cong-nghe-va-ung-dung-hat-nhan--va-an-toan--an-ninh-va-thanh-sat-hat-nhan-.aspx


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...