Australia tài trợ thêm 17 triệu AUD phát triển đổi mới sáng tạo Việt Nam

Đăng vào 01/07/2023

Chương trình Aus4Innovation sẽ kéo dài thêm 5 năm đến 2028, nâng mức tài trợ từ 13,45 triệu AUD lên 33,5 triệu AUD hỗ trợ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Thông tin được chia sẻ tại Ngày Đối tác Đổi mới Sáng tạo Australia -Việt Nam tổ chức sáng 30/6 tại Bộ Khoa học và Công nghệ, đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước. Chương trình hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy phát triển lĩnh vực mới nổi trong công nghệ và chuyển đổi số, thử nghiệm các mô hình đối tác công - tư; tăng cường năng lực trong dự báo các xu hướng kỹ thuật số, lập kịch bản chiến lược, đẩy mạnh thương mại hóa kết quả nghiên cứu và xây dựng chính sách đổi mới sáng tạo.

Đại sứ Australia tại Việt Nam, Andrew Goledzinowski phát biểu tại Ngày Đối tác Đổi mới Sáng tạo Australia-Việt Nam sáng 30/6. Ảnh: Tùng Đinh

Đại sứ Australia tại Việt Nam, Andrew Goledzinowski phát biểu tại Ngày Đối tác Đổi mới Sáng tạo Australia-Việt Nam sáng 30/6. Ảnh: Tùng Đinh

Theo Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski, đổi mới sáng tạo là một trong những trụ cột chính trong hợp tác giữa hai quốc gia. Australia và Việt Nam đang ở các giai đoạn phát triển khác nhau nhưng chung mục tiêu đặt nền tảng cho sự tăng trưởng trong tương lai dựa trên khoa học và công nghệ, thúc đẩy hợp tác quốc tế trong đổi mới sáng tạo toàn cầu và khu vực. "Chương trình Aus4Innovation được kỳ vọng hợp tác dài hạn nhằm thực hiện hỗ trợ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam", Đại sứ nói.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đánh giá, chương trình Aus4Innovation đã mang lại những kết quả thiết thực, tác động tích cực đến cuộc sống của người dân Việt Nam.

Theo Bộ trưởng, Chiến lược Tăng cường hợp tác kinh tế giữa Australia và Việt Nam đã đem đến cơ hội tiềm năng cho việc hợp tác giữa các tổ chức của hai nước về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, "tri thức và đổi mới sáng tạo là một trong các trụ cột chính của quan hệ đối tác chiến lược song phương giữa Australia và Việt Nam", Bộ trưởng nói. Bộ Khoa học và Công nghệ đang hiện thực hóa các mục tiêu đặt ra với nhiều kết quả và sẽ tiến xa hơn nữa trong 5 năm tới.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại chương trình. Ảnh: Tùng Đinh

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Tùng Đinh

Chia sẻ về giai đoạn tiếp theo của chương trình Aus4Innovation, Giám đốc Điều hành phụ trách Tăng trưởng của CSIRO, ông Jonathan Law cho biết, bên cạnh đưa các giải pháp khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo ứng dụng vào cuộc sống, chương trình sẽ tập trung hơn vào các lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam. Trong số này có nông nghiệp và lương thực bền vững, các hoạt động phục vụ cho kỷ nguyên số, bao gồm trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm.

Trong khuôn khổ chương trình còn có khu trưng bày dự án của chương trình Aus4Innovation giới thiệu về công nghệ Mắt thông minh, mô hình nuôi hải sâm và dự án thực tế tăng cường trong y tế.

Nhiều dự án, thành tựu của chương trình Aus4Innovation được trưng bày trong sự kiện Ngày Đối tác Đổi mới Sáng tạo Australia - Việt Nam. Ảnh: Tùng Đinh

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt (giữa) cùng Thứ trưởng Bùi Thế Duy (phải) trải nghiệm mô hình nuôi hải sâm - dự án từ chương trình Aus4Innovation được trưng bày trong sự kiện. Ảnh: Tùng Đinh

Trong giai đoạn 2018 - 2022, Aus4Innovation đã dành tổng ngân sách 13,45 triệu AUD nhằm củng cố hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam, chuẩn bị cho nền kinh tế và công nghệ của Việt Nam trong tương lai số.

Chương trình đã có nhiều hoạt động được triển khai. Một trong số đó là triển khai 12 giải pháp đổi mới sáng tạo sử dụng các công nghệ cao để giải quyết các thách thức về kinh tế xã hội; Xây dựng và phát triển 8 nền tảng hỗ trợ hợp tác đổi mới sáng tạo giữa các viện nghiên cứu và doanh nghiệp; Đóng góp vào các chính sách quốc gia về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, cũng như phát triển các công cụ để xây dựng các chính sách góp phần tạo dựng một môi trường thuận lợi thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Chương trình Aus4Innovation được thực hiện thông qua quan hệ đối tác ba bên giữa Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT), Cơ quan Khoa học Quốc gia Australia - CSIRO và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam (MoST.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/australia-tai-tro-them-17-trieu-aud-phat-trien-doi-moi-sang-tao-viet-nam-4623568.html


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...