Hiệu quả từ việc hợp tác với doanh nghiệp FDI trong hoạt dộng phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp Việt Nam

Đăng vào 25/12/2023

Sau hai năm diễn ra lễ Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Thiết kế, chế tạo và thử nghiệm (đơn vị thuộc Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ) và Công ty TNHH DENSO Việt Nam, hai bên đã đạt những kết quả đáng ghi nhận trong hoạt động đào tạo nhân lực chất lượng cao, gây ấn tượng trong cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ.

Nối tiếp thành công của các khóa đào tạo những năm qua, năm 2023, Trung tâm Thiết kế, Chế tạo và Thử nghiệm (Satitech) tếp tục phối hợp với Công ty TNHH Denso Việt Nam tổ chức thành công 06 khóa đào tạo tập chung và 03 khóa đào tạo trực tiếp (theo hình thức cầm tay chỉ việc) tại doanh nghiệp. Các khóa đào tạo nhằm mục đích từng bước giúp các nhân viên, cán bộ kỹ thuật tại doanh nghiệp chế tạo nâng cao ý thức và quản lý chất lượng, nắm bắt nhanh hiện trạng để tìm ra nguyên nhân và đưa ra giải pháp cải tiến phù hợp.

Chương trình đào tạo trong năm 2023 tập trung vào các nội dung như: 7 công cụ quản lý chất lượng, cách triển khai hoạt động QCC, Thiết lập công cụ cắt trong gia công chính xác, cải tiến tinh gọn,… Các nội dung đào tạo này được đúc kết từ những kinh nghiệm thực tiễn của Tập đoàn DENSO, kết hợp với dữ liệu Satitech thu thập được từ doanh nghiệp trong nhiều năm thông qua hoạt động khảo sát, tư vấn doanh nghiệp. Qua đó, hai bên đã cùng phối hợp thiết kế nội dung đào tạo để phù hợp với đặc thù của các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam. Một số điểm mới trong chương trình đào tạo năm nay có khóa đào tạo “cách tiến hành hoạt động QCC”, đây là khóa nâng cao của khóa 7 công cụ quản lý chất lượng, khóa học giúp học viên giải quyết vấn đề thông qua hoạt động nhóm, hướng dẫn học viên tổ chức các hoạt động nhóm nhằm phát huy năng lực của các thành viên, tạo môi trường làm việc năng động, giảm tổn thất cho công ty và nâng cao độ tin cậy của khách hàng.

Ngoài ra, khóa Thiết lập công cụ cắt trong gia công chính xác và kiểm tra chất lượng được các giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm, từng đi thi tay nghề thế giới trực tiếp đứng lớp giảng dạy đã mang lại nhiều cảm hứng học tập cho các học viên. Khóa học đã được thiết kế tăng thời lượng thực hành, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực tay nghề cao theo yêu cầu của doanh nghiệp.

Hình ảnh lớp đào tạo tập trung cho doanh nghiệp năm 2023

Các hình thức đào tạo gồm có đào tạo tập trung và đào tạo trực tiếp tại doanh nghiệp. Các khóa đào tạo tập trung gồm nội dung lý thuyết và thực hành đã được tổ chức tại trung tâm đào tạo của DENSO Việt Nam. Đối với các khóa đào tạo trực tiếp, được triển khai bằng hình thức đào tạo và tư vấn cải tiến trực tiếp tại hiện trường nhà máy của doanh nghiệp.

Kết quả năm 2023, Satitech và DENSO Việt Nam đã hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ năng, kinh nghiệm trong làm việc, quản trị, quản lý công nghệ của doanh nghiệp FDI cho hơn 40 doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2023, với hàng trăm lượt học viên tham gia. Ngoài ra, Satitech phối hợp cùng các chuyên gia đến từ doanh nghiệp FDI đã tổ chức hỗ trợ một số doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình cải tiến quy trình công nghệ, đổi mới công nghệ, hợp tác thúc đẩy R&D trong doanh nghiệp, một số doanh nghiệp đã được hỗ trợ như: Công ty TNHH SSP Moulding, Công ty CP nhựa Fuja,…

Thông qua hoạt động phối hợp đào tạo nhân lực chất lượng cao giữa doanh nghiệp FDI cho doanh nghiệp Việt Nam cùng với hoạt động tư vấn trực tiếp mà Satitech thực hiện trong năm 2023, đã thể hiện rõ vai trò của Satitech trong việc đồng hành với doanh nghiệp trong hoạt động đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hỗ trợ tư vấn, cải tiến, đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị trên cơ sở hợp tác với doanh nghiệp FDI.

Nguồn: Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...