Phó Thủ tướng: Kết nối nguồn lực để ý tưởng sáng tạo thành hiện thực

Đăng vào 05/12/2019

Trong lễ khai mạc Techfest 2019 tối 4/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh vai trò của kết nối công nghệ, tài chính, nguồn nhân lực. 

Ngày hội khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest) 2019 có sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương, với chủ đề: "Nguồn lực hội tụ". Đây là dịp để kết nối, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, gồm: Công nghệ, tài chính và nhân lực. Techfest năm nay có sự tham gia của trên 300 doanh nghiệp, nhóm khởi nghiệp sáng tạo, hơn 100 quỹ đầu tư, nhà đầu tư trong nước và quốc tế, hơn 200 diễn giả, chuyên gia quốc tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kỳ vọng cách làm sáng tạo sẽ giúp quốc gia, cộng đồng doanh nghiệp phát triển nhanh hơn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kỳ vọng cách làm sáng tạo sẽ giúp quốc gia, cộng đồng doanh nghiệp phát triển nhanh hơn.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cho biết, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam thời gian qua có những bước phát triển nhanh chóng. Minh chứng từ số liệu báo cáo ES Capital và Cento Ventures, trong năm 2019 Việt Nam đứng thứ ba trong số sáu quốc gia ASEAN về hệ sinh thái khởi nghiệp, chỉ sau Indonesia và Singapore. Ba năm qua, nhiều hoạt động xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia đã được triển khai.

Các đại biểu tham dự sự kiện tối 4/12 tại TP Hạ Long. Ảnh: V.Quyết.

Các đại biểu tham dự sự kiện tối 4/12 tại TP Hạ Long. Ảnh: V.Quyết.

Theo đó hành lang pháp lý cho các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo được hình thành. Hệ thống các tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trong phạm vi cả nước phát triển nhanh số lượng "23 tổ chức thúc đẩy kinh doanh với những tên tuổi lớn trên thế giới đã vào Việt Nam như 500 startups, 38 vườn ươm khởi nghiệp, và đặc biệt là trên 170 khu làm việc chung với những thương hiệu đang mở rộng ra thị trường quốc tế như Up, Toong", Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết. Hiện 52/63 địa phương đã ban hành kế hoạch và bố trí nguồn lực hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp.

Với sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo năm qua, trong 10 tháng đầu 2019 lượng vốn thu hút được từ 29 thương vụ có công bố đã là 751 triệu USD, trong đó có những thương vụ quy mô lớn lên tới 300 triệu USD.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu khai mạc. Ảnh: V. Quyết.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu khai mạc. Ảnh: V. Quyết.

Sau phần phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư tỉnh Ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh có bài phát biểu chào mừng. Ông cho rằng, sự kiện tổ chức tại Quảng Ninh là dịp cộng đồng khởi nghiệp cả nước và địa phương có điều kiện giao lưu, kết nối liên kết các thành phần đổi mới sáng tạo. Thời gian qua Quảng Ninh dành tối đa nguồn lực địa phương cho hoạt động khoa học công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hỗ trợ doanh nghiệp.

Ông Thắng kỳ vọng qua sự kiện sẽ tiếp tục thúc đẩy kết nối, giới thiệu quảng bá nhiều sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, đồng thời hướng tới gắn kết, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Quảng Ninh phát triển và góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia hàng đầu trong khu vực về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ông Nguyễn Văn Thắng kỳ vọng sự kiện sẽ thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Văn Thắng kỳ vọng sự kiện sẽ thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Quảng Ninh.

Sau phần tọa đàm giữa nhà quản lý với các diễn giả quốc tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có bài phát biểu. Ông đánh giá cao nỗ lực của Bộ Khoa học và Công nghệ nhiều năm qua có nhiều hoạt động thiết thực, trong đó 5 lần tổ chức ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giúp cộng đồng khởi nghiệp kết nối các nguồn lực.

Trong bối cảnh phát triển đất nước nhanh và bền vững, không có cách nào khác là phải có cách làm mới, khác biệt và sáng tạo. Theo Phó Thủ tướng, nếu cộng đồng sẵn sàng đưa ra, cổ vũ những ý tưởng mới, chung tay nhau để hiện thực hóa thì nhất định sẽ thành công.

Cho rằng cách mạng 4.0 là "kết nối", Phó Thủ tướng nhấn mạnh phải tăng cường hoạt động này để các nguồn lực trong nước và quốc tế có thể thực hiện một mục đích, cùng nhau thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/khoa-hoc/pho-thu-tuong-ket-noi-nguon-luc-de-y-tuong-sang-tao-thanh-hien-thuc-4022398.html


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...