Chuyển giao kinh nghiệm - công nghệ để thúc đẩy năng lượng Việt Nam phát triển

Đăng vào 25/06/2019

Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng Việt Nam năm 2019 diễn ra từ ngày 25 – 27/6/2019 tại TP.Hồ Chí Minh là dịp tìm kiếm cơ hội và giao thương để thúc đẩy ngành năng lượng của Việt Nam phát triển trong tương lai.

Đây là ý kiến phát biểu khai mạc của bà Trần Thị Hồng Lan – Phó Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ - Bộ Khoa học và Công nghệ tại hội thảo: Hệ thống chính sách và quy hoạch phát triển ngành năng lượng Việt Nam mở màn sự kiện.

Diễn ra song song cùng với hội thảo, Triển lãm công nghệ lĩnh vực năng lượng và năng lượng tái tạo: gồm 50 gian hàng của 40 tập đoàn công nghiệp, trung tâm công nghệ, doanh nghiệp trong và ngoài nước, tổ chức từ ngày 25 đến 27/6/2019. Ban tổ chức dự kiến, sẽ có khoảng 3.000 người trong và ngoài nước tham dự các hoạt động của chuỗi sự kiện này.

chuyen giao kinh nghiem cong nghe de thuc day nang luong viet nam phat trien
Bà Trần Thị Hồng Lan  - Phó Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ phát biểu khai mạc diễn đàn

Tại Hội thảo, bà Lan chia sẻ, theo Ngân hàng Thế giới, Việt Nam là một trong số 14 nước trên thế giới đứng đầu về tiềm năng thủy điện. Hiện nay, Việt Nam có trên 120.000 trạm thủy điện, với tổng công suất ước tính khoảng 300MW. Ngoài ra, Việt Nam có tiềm năng về năng lượng gió khá lớn, với đường biển trải dài khiến lưu lượng gió dồi dào, tổng tiềm năng ước đạt 513.360 MW. Về năng lượng mặt trời, với lợi thế là một trong những nước nằm trong dải phân bố ánh nắng mặt trời nhiều nhất trong năm trên bản đồ bức xạ của thế giới, Việt Nam có rất nhiều thuận lợi để khai thác nguồn năng lượng này. Thực tế, trong vòng 2 năm trở lại đây chúng ta đã và đang chứng kiến sự phát triển bùng nổ trong lĩnh vực năng lượng mặt trời với cơ chế hỗ trợ của nhà nước ngày càng thiết thực hơn.

chuyen giao kinh nghiem cong nghe de thuc day nang luong viet nam phat trien
Các đại biểu và diễn giả quốc tế tham dự diễn đàn sáng ngày 25/6

Trong khuôn khổ của sự kiện này, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ phối hợp với Cục Năng lượng Hàn Quốc và các đơn vị liên quan đồng tổ chức hội thảo “Hệ thống chính sách và quy hoạch phát triển ngành năng lượng Việt Nam” nhằm giới thiệu đến các cơ quan quản lý có liên quan, các tổ chức nghiên cứu, cộng đồng doanh nghiệp các thông tin tổng quan về chính sách năng lượng tái tạo của Việt Nam; triển vọng năng lượng Việt Nam cũng như giới thiệu về kinh nghiệm xây dựng chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển ngành năng lượng tái tạo của Chính phủ Hàn Quốc trong thời gian qua.

Ông Sang-Hoon Lee, Chủ tịch Trung tâm năng lượng tái tạo Hàn Quốc đã giới thiệu tại hội thảo về kinh nghiệm xây dựng hệ thống chính sách năng lượng tái tạo, tổng quan về chương trình năng lượng tái tạo của Trung tâm năng lượng tái tạo thuộc Cục Năng lượng Hàn Quốc nhằm triển khai và hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo tại Hàn Quốc. Những vấn đề như Mạng lưới tư vấn tài chính tư nhân PFAN - là mạng lưới toàn cầu về đầu tư tài chính cho các dự án năng lượng sạch và chống biến đổi khí hậu, do Tổ chức phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) và Chương trình đối tác năng lượng tái tạo và tiết kiệm năng lượng (REEEP) triển khai cũng đã đã được giới thiệu tại hội thảo.

chuyen giao kinh nghiem cong nghe de thuc day nang luong viet nam phat trien
Toàn cảnh Nhà máy điện mặt trời Vĩnh Tân 2, Bình Thuận vừa mới được phát điện thương mại

Các diễn giả là các nhà quản lý, các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia diễn đàn cho rằng, tiềm năng của năng lượng tái tạo như thủy điện, phong điện, năng lượng mặt trời của Việt Nam có tiềm năng rất lớn và đã được Chính phủ ban hành nhiều chính sách để thu hút đầu tư trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan, tiềm năng của năng lượng tái tạo trong nước chưa được kích hoạt để phát triển xứng tầm. Để khai thông tiềm năng này, ngoài các chính sách hỗ trợ, ưu đãi, vấn đề kết nối giao thương, chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm từ các hiệp hội, doanh nghiệp trong, ngoài nước là cần thiết và sớm được thực thi.

Liên kết nguồn tin: https://congthuong.vn/chuyen-giao-kinh-nghiem-cong-nghe-de-thuc-day-nang-luong-viet-nam-phat-trien-121480.html?fbclid=IwAR1tuK6Nb49EFuJaUd5gtUuj0b_DnohiVziryrkUuBgtyh9DXKXUYcP2Hjc


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...