Chuyển đổi chất thải nhựa thành nhiên liệu

Đăng vào 28/04/2020
Để kỷ niệm ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 2020 - Đổi mới sáng tạo vì một tương lai xanh, WIPO GREEN đang giới thiệu một số công nghệ thân thiện với môi trường trên hệ thống cơ sở dữ liệu trực tuyến WIPO GREEN online database.
 

 


(Hình ảnh: Rác thải thiết bị văn phòng)

 

Theo Ngân hàng Thế giới, các quốc gia có thu nhập cao chỉ chiếm 16% dân số thế giới nhưng lại tạo ra tới khoảng 34% (khoảng 683 triệu tấn) chất thải của thế giới. Việc điều tiết lượng chất thải của các nhà máy sản xuất và nhà bán lẻ lớn được quản trị theo một quy trình đồng bộ, có khả năng kiểm soát và dễ quản lý. Ở quy mô nhỏ hơn như cấp độ hộ gia đình hoặc văn phòng làm việc, điều này khó giải quyết hơn. Ngày nay, một văn phòng làm việc hiện đại có thể tạo ra một lượng chất thải đáng kể, từ bao bì nhựa đến các thiết bị văn phòng và thiết bị điện tử cỡ nhỏ hoặc trung bình. Chất thải như vậy không dễ phân hủy, điều này gây khó khăn cho việc tái chế đúng cách.

 


(Hình ảnh: Công nghệ của công ty Fujitsu Limited)
 

Fujitsu Limited, một công ty công nghệ thông tin và truyền thông của Nhật Bản, đây là đối tác của dự án WIPO GREEN, đang giải quyết thách thức này bằng cách phát triển công nghệ chuyển đổi nhựa thải thành nhiên liệu có thể được sử dụng trong các văn phòng làm việc và thậm chí cho cả các nhà máy, xí nghiệp lớn. Công nghệ này dựa trên phương pháp hóa lỏng nhựa thải, xử lý thành nhiên liệu tái sử dụng từ các vật liệu phế thải thường không tái chế hoặc không tái chế được. Những vật liệu này bao gồm các sản phẩm làm từ các loại nhựa khác nhau khó chia tách, chẳng hạn như máy tính xách tay hoặc nhựa trộn với các nguyên tố kim loại như cáp máy tính, bàn phím, chuột, các vật liệu đóng gói không thể tái chế. Công nghệ này có thể loại bỏ nhựa một cách hiệu quả và thu hồi kim loại quý hiếm từ chất thải sau quá trình hóa lỏng.

Công nghệ được sáng tạo bởi Phòng thí nghiệm Fujitsu bao gồm:

- thùng phân tách lớp để lưu trữ nhựa thải nóng chảy;

- bộ phận làm nóng chính để làm nóng nhựa thải từ bề mặt dưới đế của thùng phân tách lớp;

- bộ phận làm nóng thứ hai để làm nóng nhựa thải từ bề mặt trên của thùng phân tách lớp;

- bình làm mát để làm mát khí của quá trình phân tách bị bay hơi, là sản phẩm phụ của quá trình phân tách dầu.


 
(Hình ảnh: Công nghệ của công ty Fujitsu Limited)
 

Công nghệ sử dụng điều khiển đối lưu, giảm chênh lệch nhiệt độ giữa đáy nhựa nóng chảy và bề mặt chất lỏng. Điều này dẫn đến việc giảm diện tích hóa hơi  và bù lại năng lượng đã mất. Công nghệ này mang lại rất nhiều lợi ích cho môi trường, cụ thể:

- Giảm CO2 và các tác động môi trường khác thông qua việc chuyển từ đốt rác sang tái chế;

- Sản xuất năng lượng thông qua chuyển đổi chất thải nhựa thành dầu có thể được sử dụng làm nhiên liệu;

- Phục hồi các nguồn tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt như các kim loại hiếm.

Công ty Fujitsu hy vọng rằng công nghệ mới này có thể giúp việc tái chế rác thải trở nên thiết thực hơn, làm cho quá trình này trở nên dễ tiếp cận và phổ biến hơn ở cấp vi mô (một văn phòng làm việc); khuyến khích các công ty trên toàn thế giới tiếp cận, sử dụng công nghệ tái chế chất thải nhựa và sản xuất nhiên liệu phục vụ cho nhu cầu văn phòng như sưởi ấm, điều hòa không khí hoặc phát điện. Công ty Fujitsu cũng nhấn mạnh các lợi ích kinh tế của công nghệ này mang lại, đặc biệt là giúp người dùng chủ động trong sản xuất năng lượng, tránh phụ thuộc vào biến động của thị trường.

Công ty Fujitsu cam kết đóng góp cho các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc, bao gồm cả việc xây dựng một xã hội theo định hướng tái chế. Kể từ khi gia nhập WIPO GREEN năm 2017, công ty Fujitsu đã đăng ký hơn 500 tài sản sở hữu trí tuệ liên quan đến môi trường trên cơ sở dữ liệu trực tuyến của WIPO GREEN, bao gồm cả công nghệ hóa lỏng nhựa thải.

Liên kết nguồn tin: https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/17705/chuyen-doi-chat-thai-nhua-thanh-nhien-lieu.aspx


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...