Hơn 200 chuyên gia kêu gọi đóng cửa thị trường động vật hoang dã

Đăng vào 13/05/2020

Các chuyên gia thuộc 43 quốc gia kêu gọi chính phủ toàn cầu giải quyết nạn buôn bán động vật hoang dã nhằm ngăn chặn đại dịch xảy ra trong tương lai.

Trong thư ngỏ được WWF thiết lập, được ký bởi các nhà khoa học, nhà lãnh đạo trong lĩnh vực bảo tồn, y tế công cộng và chuyên gia về bệnh dịch lây truyền từ động vật sang người, thể hiện mong muốn tới các nhà hoạch định chính sách trên toàn cầu cần có động thái nhằm giảm thiểu nguy cơ bùng phát một đại dịch tương tự Covid-19 trong tương lai.

Các hành động bao gồm: đóng cửa các chợ buôn bán động vật hoang dã có nguy cơ cao, ưu tiên đóng cửa các chợ tại những khu vực đô thị tập trung đông dân cư. Khẩn cấp đẩy mạnh nỗ lực chấm dứt buôn bán bất hợp pháp các loài động vật hoang dã và dừng ngay lập tức việc buôn bán các nhóm loài động vật có nguy cơ cao. Tăng cường nỗ lực giảm cầu tiêu thụ đối với các sản phẩm làm từ các loài có nguy cơ cao.

Giao diện thư ngỏ kêu gọi đóng cửa thị trường buôn bán động vật hoang dã. Ảnh chụp màn hình.

Giao diện thư ngỏ kêu gọi đóng cửa thị trường buôn bán động vật hoang dã. Ảnh chụp màn hình.

Ông Steve Osofsky, Giáo sư về Chính sách Y tế Công và Sức khoẻ Động vật Hoang dã, Khoa Thú y, Đại học Cornell cho rằng, các chợ động vật hoang dã có nguy cơ cao.

"Nếu bạn là một con virus với "mục tiêu" là lây lan, bạn sẽ không thể thiết kế một hệ thống lây nhiễm nào tốt hơn như hiện nay để phát triển thành một đại dịch, đặc biệt là ở các trung tâm đô thị đông dân cư. Trong các điều kiện tự nhiên, bạn sẽ không bao giờ có được cơ hội mà các loài hoang dã ở chen chúc với nhau, bị nhốt lẫn lộn vào chỗ chật hẹp cùng với phân và nước tiểu, và rồi con người xuất hiện. Các mầm bệnh gặp những loài động vật mà chúng chưa bao giờ được tiếp xúc, thật là một cơ hội hoàn hảo để chúng tạo ra các bước nhảy phát tán. Trong số các mầm bệnh này có những loại có thể truyền sang người và tạo ra tình huống mà tất cả chúng ta đang phải gánh chịu hiện nay", ông nói.

Thư ngỏ được dịch ra 6 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt, kêu gọi các chuyên gia, tổ chức cùng ký tại www.PreventPandemics.org. Đến sáng 12/5 đã có 225 chuyên gia, nhà khoa học, người ủng hộ tại 43 quốc gia, vùng lãnh thổ ký xác nhận lời kêu gọi toàn cầu này.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/hon-200-chuyen-gia-keu-goi-dong-cua-thi-truong-dong-vat-hoang-da-4098024.html


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...