Giải mã gen hàng ngàn bệnh nhân COVID-19 để tìm 'bí mật' của virus corona

Đăng vào 14/05/2020

Các nhà nghiên cứu Anh đang cố gắng giải mã một trong những điều bí ẩn nhất của virus corona chủng mới: vì sao virus lại giết một số người nhưng thậm chí không gây triệu chứng nào cho một số người khác.

Giải mã gen hàng ngàn bệnh nhân COVID-19 để tìm bí mật của virus corona - Ảnh 1.

Các nhà khoa học thừa nhận kiến thức của họ về virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) vẫn còn rất hạn hẹp - Ảnh: AFP

Để làm được điều này, các nhà nghiên cứu từ khắp Vương quốc Anh sẽ tham gia vào dự án giải mã gen của hàng ngàn người mắc COVID-19 nặng và so sánh bộ gen của họ với những người bị bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng bệnh, theo hãng tin Reuters ngày 13-5.

Nghiên cứu liên quan đến 20.000 người đang hoặc đã cần được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện và khoảng 15.000 người có triệu chứng nhẹ.

Các nhà khoa học cho biết các kiến thức về virus corona vẫn còn hạn hẹp và nói rằng họ rất ngạc nhiên khi virus này khiến nhiều người tử vong nhưng lại ảnh hưởng rất nhẹ đến những người khác. 

Cho đến nay, điều này vẫn chưa được giải thích rõ ràng, theo Reuters.

"Chúng tôi nghĩ là sẽ có những manh mối trong bộ gen giúp chúng tôi hiểu rõ căn bệnh này đang giết chết con người như thế nào" - bác sĩ Kenneth Baillie, làm việc tại phòng chăm sóc đặc biệt và đang dẫn đầu nghiên cứu này tại ĐH Edinburgh, nói.

Tuy nhiên bác sĩ Baillie thừa nhận việc so sánh các bộ gen sẽ khó khăn. Có đến 4-5 triệu khác biệt giữa bộ gen 2 người nên để so sánh, các nhà khoa học cần lấy mẫu lớn.

Ông Baillie cho biết ông sẽ làm việc với các đơn vị chăm sóc đặc biệt trên khắp Vương quốc Anh, Công ty Genomics England và Tổ chức GenOMICC - một cộng đồng bác sĩ và nhà khoa học toàn cầu nghiên cứu các bệnh hiểm nghèo.

"Bằng cách đọc toàn bộ bộ gen, chúng tôi có thể xác định biến thể ảnh hưởng đến cách cơ thể phản ứng với COVID-19 và khám phá ra liệu pháp mới có thể giảm thiểu các tác hại, cứu sống và thậm chí là ngăn chặn các ổ dịch trong tương lai" - ông Mark Caulfield, nhà khoa học trưởng của Genomics England, nói.

Bác sĩ Baillie cho biết họ có thể sớm biết một số câu trả lời trong vài tuần tới nhờ vào một nghiên cứu liên quan đến gần 2.000 người đang được tiến hành. Dù vậy, nghiên cứu này cần phải thử nghiệm thêm nhiều người nữa để có thể đảm bảo kết quả mà họ phát hiện là xác thực.

Liên kết nguồn tin: https://tuoitre.vn/giai-ma-gen-hang-ngan-benh-nhan-covid-19-de-tim-bi-mat-cua-virus-corona-20200513092907171.htm


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...