Các trạm thu phát sóng di động đạt chuẩn không ảnh hưởng tới sức khỏe

Đăng vào 09/06/2020

Các giới hạn phơi nhiễm quốc tế đảm bảo sự an toàn đối với con người, kể cả trẻ em.

 

Một trạm thu phát sóng điện thoại tại Việt Nam.

Trả lời kiến nghị của Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Thái Bình về việc "Đề nghị Bộ TT&TT ban hành văn bản chính thức khẳng định về ảnh hưởng của sóng điện từ tại các trạm BTS không có hại đến sức khỏe của con người, để tháo gỡ khó khăn trong việc xây dựng cột ăng-ten thu phát sóng thông tin di động cho các doanh nghiệp viễn thông", Bộ TT&TT cho biết: Bộ đã nhiều lần trả lời về vấn đề này, cụ thể như sau:

Về trả lời chính thức tại diễn đàn Quốc Hội, nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Lê Doãn Hợp (nay là Bộ TT&TT) đã chính thức trả lời vấn đề sóng điện từ của các trạm BTS ảnh hưởng đến sức khỏe con người tại kỳ họp Quốc hội lần thứ 6, Khóa XII. Khi đó, Bộ trưởng khẳng định nếu đảm bảo lắp đặt đúng thiết bị và những nơi Bộ đã kiểm tra thì bảo đảm không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ngoài ra, Bộ TT&TT cũng cung cấp thông tin mới nhất của Ủy ban quốc tế về bảo vệ bức xạ không ion hóa (ICNIRP) liên quan tới phiên bản cập nhật của tài liệu "Hướng dẫn giới hạn phơi nhiễm trường điện từ dải tần từ 100kHz đến 300GHz" vào đầu năm 2020. Theo đó, ICNIRP khẳng định các giới hạn phơi nhiễm quốc tế vẫn đảm bảo sự an toàn đối với mọi người (kể cả trẻ em).

Về văn bản, Bộ TT&TT đã có văn bản số 212/BTTTT-KHCN ngày 20/01/2017 về việc phổ biến thông tin liên quan đến việc quản lý phát triển các trạm BTS ở Việt Nam. Theo đó, đã có ý kiến chính thức về các sở cứ khoa học trên thế giới và Việt Nam, cũng như vấn đề tiêu chuẩn hóa và hoạt động quản lý an toàn phơi nhiễm của Bộ TT&TT.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT cũng đã có nhiều văn bản trả lời về vấn đề này như: Công văn số 4469/BTTTT-VP ngày 08/12/2017 về việc trả lời chất vấn của đại biểu Quốc Hội Phan Thái Bình, Công văn số 1825/BTTTT-KHCN ngày 11/6/2019 về việc quản lý phát triển các trạm BTS,…

Bộ TT&TT đánh giá cao nhiều Sở TT&TT đã cập nhật rất tốt các tài liệu phổ biến của Bộ TT&TT, đồng thời có văn bản hướng dẫn hoặc bài viết tuyên truyền về an toàn phơi nhiễm tại địa phương như: Nghệ Anh, Nam Định, Thái Bình, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Kom Tum… Các nội dung này được đăng tải, cập nhật trên trang website của các địa phương này.

Liên kết nguồn tin: https://danviet.vn/cac-tram-thu-phat-song-di-dong-dat-chuan-khong-anh-huong-toi-suc-khoe-5020208615217481.htm


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...