Thực phẩm có tính axit cao có thể làm tăng tái phát ung thư vú và tử vong ở những người hút thuốc

Đăng vào 02/07/2020

Thịt tươi và chế biến, phô mai, trứng, thực phẩm có đường, nước ngọt và ngũ cốc là những thực phẩm sản xuất axit. Một nghiên cứu mới cho thấy, đối với những người sống sót sau ung thư bị giảm khả năng xử lý các loại thực phẩm sản xuất axit sunfuric, photphoric hoặc axit hữu cơ, nó có thể làm tăng nguy cơ tử vong của họ nếu họ cũng hút thuốc trong quá khứ.

Các nhà nghiên cứu y tế công cộng tại Đại học bang San Diego đã phân tích mô hình chế độ ăn uống của gần 3.000 phụ nữ đã từng hút thuốc trong quá khứ hoặc chưa bao giờ hút thuốc, nhưng bị ung thư vú. Phát hiện của họ có thể có ý nghĩa đối với các hướng dẫn chế độ ăn uống cho những người sống sót sau ung thư.

Phó giáo sư Tianying Wu, cho biết: "Thực phẩm sản xuất axit cao hơn có thể dẫn đến tỷ lệ tử vong cao hơn từ mọi nguyên nhân, không chỉ do ung thư, nghiên cứu tập trung vào dinh dưỡng và kết quả lão hóa ở những người sống sót sau ung thư. Một số người sống sót sau ung thư vú có chế độ ăn uống có tính axit cao, nhưng nếu họ là những người hút thuốc trong quá khứ hút thuốc cường độ cao, nguy cơ của họ cao gấp ba lần so với những người không bao giờ hút thuốc".

Hút thuốc làm tăng nguy cơ tử vong do ung thư, bao gồm cả ung thư vú. Ngoài ra, những phụ nữ đã hút thuốc trước đó và tiếp tục ăn thực phẩm có tính axit cũng có tỷ lệ tái phát ung thư vú cao hơn. Thịt và phô mai có thể là thủ phạm chính, vì chúng có rất nhiều protein. Rau quả có tính kiềm. Trong khi một số loại trái cây có hàm lượng axit cao, một khi ăn vào, chúng sẽ chuyển thành kiềm. Một chế độ ăn cân bằng giữa thực phẩm sản xuất axit và kiềm là tốt nhất.

Trong nghiên cứu, phụ nữ được theo dõi trung bình 7,3 năm và được đánh giá chế độ ăn kiêng định kỳ. Những người sống sót sau ung thư cũng hút thuốc trong quá khứ sẽ giảm khả năng xử lý thực phẩm có tính axit và bài tiết axit dư thừa vì họ đã làm suy yếu chức năng thận và phổi cần thiết để bài tiết axit. Wu giải thích, chúng tôi đã hướng dẫn chế độ ăn uống hiện tại không xem xét tác động của chế độ ăn sản xuất axit lên nguy cơ tử vong do ung thư vú. Quan trọng hơn, họ không xem xét sự nhạy cảm khác nhau đối với chế độ ăn uống sản xuất axit giữa những người hút thuốc trong quá khứ và những người không bao giờ hút thuốc, trong số những người sống sót sau ung thư vú.

Những người hút thuốc trong quá khứ chiếm 35-40% những người sống sót sau ung thư vú, điều quan trọng là phải có hướng dẫn cụ thể cho những người hút thuốc trong quá khứ. Chế độ ăn kiêng chắc chắn không phải là phù hợp với tất cả. Dinh dưỡng cá nhân là một trong những điểm nhấn của kế hoạch chiến lược 2020-2030 cho nghiên cứu dinh dưỡng của Viện Y tế Quốc gia.

Khi so sánh chế độ ăn dựa trên thực vật với động vật, nó khá phức tạp. Cả hai đều có thể tạo ra axit, nhưng thực phẩm từ thực vật có xu hướng có nhiều khoáng chất có thể cân bằng các axit. Protein rất quan trọng đối với sức khỏe con người, nhưng chúng ta chỉ cần chú ý đến tỷ lệ thực phẩm có tính axit và kiềm mà chúng ta ăn hàng ngày.

Liên kết nguồn tin: http://www.vista.gov.vn/news/khoa-hoc-y-duoc/thuc-pham-co-tinh-axit-cao-co-the-lam-tang-tai-phat-ung-thu-vu-va-tu-vong-o-nhung-nguoi-hut-thuoc-2674.html


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...