Ông Vương Đình Huệ: 'Khu Công nghệ cao Hòa Lạc cần diện mạo mới'

Đăng vào 13/07/2020

Sau 20 năm phát triển, Khu CNC Hòa Lạc thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn đóng vai trò dẫn dắt công nghệ nhưng cần tạo diện mạo mới để bứt phá.

Sáng 10/7, ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có buổi làm việc tại Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc nhằm tháo gỡ những khó khăn trong quá trình phát triển của Khu. Chuyến thăm và làm việc được thực hiện sau thời gian ngắn ông đảm nhiệm chức vụ Bí thư Thành ủy. Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh và đại diện các sở, ngành của Thành phố cùng tham dự buổi làm việc.

Theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, tại Khu CNC Hòa Lạc hiện nay, nhiều trung tâm nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ của các tập đoàn kinh tế lớn, các viện nghiên cứu, trường đại học đã đi vào hoạt động. Các sản phẩm được sản xuất trong Khu có hàm lượng công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn. Trong số đó là các thiết bị mạng 5G, cấu kiện động cơ máy bay, các thiết bị y tế kỹ thuật số...

"Khu CNC Hòa Lạc cũng đang hình thành ngày càng rõ nét là một đô thị khoa học công nghệ, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu trở thành vùng lõi của đô thị Hòa Lạc theo đúng quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc đến năm 2030", ông Ngọc Anh nói.

Ông Vương Đình Huệ (áo tím) cùng lãnh đạo TP Hà Nội và Bộ Khoa học Công nghệ thăm nhà máy sản xuất cấu kiện động cơ máy bay tại Khu CNC Hòa Lạc.

Ông Vương Đình Huệ (áo tím) cùng lãnh đạo TP Hà Nội; Bộ Khoa học và Công nghệ thăm nhà máy sản xuất cấu kiện động cơ máy bay tại Khu CNC Hòa Lạc.

Ông Lưu Hoàng Long, quyền Trưởng Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc nêu, nhiều dự án đầu tư lớn đã được thu hút, trong đó chú trọng các dự án công nghệ cao. Trong số này, Tập đoàn Vingroup xây dựng Tổ hợp các dự án nghiên cứu và sản xuất sản phẩm công nghệ cao với tổng vốn đầu tư khoảng 3 tỷ USD; Tập đoàn NIDEC (Nhật Bản) đầu tư 5 dự án sản xuất công nghệ cao với tổng vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD; Tập đoàn Hanwha mở rộng dự án sản xuất động cơ máy bay với giá trị đầu tư ước tính khoảng 600 triệu USD.

Hiện có 94 dự án đầu tư đang hoạt động tại đây với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 89.300 tỷ đồng, trong đó có 51 dự án đang hoạt động với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 5 năm gần đây đạt trên 4 tỷ USD.

Cùng với các kết quả đạt được, có 6 nhóm vấn đề vướng mắc được ông Long chỉ ra, trong đó 235 ha cần giải phóng mặt bằng, giao thông, nước sạch, các thủ tục thu hút đầu tư... Ông kiến nghị UBND TP bố trí vốn để xây dựng và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Vai Réo phục vụ GPMB Khu Công nghiệp Bắc Phú Cát cũ theo chỉ đạo của Chính phủ.

Ông Long cũng kiến nghị UBND TP bố trí tuyến xe bus nhanh BRT kết nối trung tâm Hà Nội với Khu CNC Hòa Lạc để tạo thuận lợi trong việc đi lại cho chuyên gia, người lao động, học sinh, sinh viên đang học tập và làm việc tại Khu CNC Hòa Lạc. Đặc biệt UBND Thành phố giao Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Nội tiếp nhận, quản lý, nhận nợ và vận hành hệ thống cấp nước Khu CNC Hòa Lạc.

Ghi nhận những nỗ lực của Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc thúc đẩy các hoạt động tại Khu CNC Hòa Lạc, ông Vương Đình Huệ đánh giá, kể từ khi thành lập đến nay Khu CNC Hòa Lạc đã có nhiều thay đổi về hạ tầng, số lượng nhà đầu tư ngày càng nhiều lên.

Khẳng định Khu CNC Hòa Lạc có vai trò tạo động lực về khoa học công nghệ đổi với cả nước, ông Huệ cho rằng cần tập trung giải quyết những vướng mắc để thu hút các nhà đầu tư mạnh mẽ hơn. Từ việc giải phóng mặt bằng, thủ tục thu hút đầu tư... các đơn vị cần xử lý chuyên nghiệp hơn.

Ở thẩm quyền của UBND TP Hà Nội, ông Huệ cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung xử lý. Những gì liên quan đến quản lý chung, UBND TP Hà Nội sẽ kiến nghị Chính phủ để giải quyết. Mục tiêu cần tạo diện mạo mới để Khu CNC Hòa Lạc thực sự "duyên dáng", hấp dẫn các nhà đầu tư.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý Khu tập trung phối hợp với các sở, ngành của Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; hoàn thiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm đủ điều kiện đáp ứng được yêu cầu của các dự án quy mô lớn đầu tư vào Khu. Các hoạt động đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, nghiên cứu khoa học và công nghệ, phát triển công nghệ cao, công nghệ tiên tiến phục vụ sản xuất các sản phẩm trọng điểm, chủ lực của Thành phố cũng như của đất nước được thực hiện quyết liệt hơn tại Khu CNC Hòa Lạc.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/ong-vuong-dinh-hue-khu-cong-nghe-cao-hoa-lac-can-dien-mao-moi-4128400.html


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...